Nhà chưa hoàn công và những điều cần biết

Published on by dhlaw

Việc hoàn công nhà giúp người chủ sở hữu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình về nhà ở có trên đất. Quan trọng là thế, nhưng sự thực vẫn tồn tại nhiều ngôi nhà chưa được hoàn công bởi nhiều lý do. Với những trường hợp nhà chưa hoàn công, gia chủ cần lưu ý đến những vấn đề sau.

nhà chưa hoàn công cần biết

Các nguyên nhân dẫn tới nhà chưa hoàn công

Nguyên nhân chính thường là chủ nhà không thực hiện thủ tục hoàn công hoặc do nhà xây sai phép, lấn chiếm, không đúng với thiết kế nên không được làm hoàn công.

Nhà chưa hoàn công không bị phạt

Quy định của pháp luật không có nêu về thời gian hoàn thành thủ tục hoàn công sau khi nhà được xây dựng xong. Vì thế, nhà chưa hoàn công sẽ không bị phạt nhưng có thể chịu nhiều khó khăn, thậm chí là rủi ro trong quá trình mua bán, thế chấp,...

Rủi ro khi chưa hoàn công nhà

Nhà chưa hoàn công sẽ không được pháp luật công nhận giá trị tài sản là nhà có trên đất. Đây là nguy cơ dẫn tới rủi ro lớn nhất của việc không hoàn công nhà.

Thứ nhất là về việc chuyển nhượng, gia chủ chỉ có thể chuyển nhượng đất chứ không thể chuyển nhượng cả đất và nhà. Tức là chỉ được sang tên sổ đỏ chứ không được sang tên sổ hồng.

Thứ hai liên quan tới mua nhà, nếu mua nhà đã được sửa chữa và chưa hoàn công, để nhà được thừa nhận thì cần chỉnh sửa lại ngôi nhà về đúng hiện trạng với thời điểm xin cấp giấy phép xây dựng. Điều này gây tốn kém chi phí, thời gian.

Thứ ba về thế chấp, người chủ không thể thế chấp tại ngân hàng hoặc các cơ quan tài chính khác. Chỉ có thể thế chấp đất không được thế chấp nhà.

Và còn rất nhiều rủi ro khác do nhà không được thừa nhận khi chưa hoàn công.

Giải pháp cần thực hiện

Để tránh vướng phải rắc rối sau này cho cả người mua và người bán, việc hoàn công là cần thiết. So với việc hoàn công ngay sau khi nhà được xây dựng xong, việc hoàn công sau đó sẽ phức tạp và tốn thời gian hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng dịch vụ hoàn công nhà ở TPHCM do DHLaw cung cấp để có thể hoàn thành thủ tục trong thời gian sớm nhất. Vui lòng liên hệ Hotline 0909 854 850 để được tư vấn chi tiết.

DHLaw trân trọng! 

Nguồn https://dhlaw.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-nha-chua-hoan-cong/

Published on hoan-cong

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post