Khởi kiện tranh chấp đất đai ở đâu?

Published on by dhlaw

 Khởi kiện tranh chấp đất đai ở đâu hiện nay đang là một trong những thắc mắc được đông đảo người dân quan tâm. Nếu bạn cũng đang có cùng câu hỏi, bạn có thể tham khảo tư vấn của luật sư công ty luật DHLaw tại đây.

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai thuộc về cơ quan nào?

Luật đất đai 2013 quy định, tòa án là cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Bên cạnh đó, theo luật dân sự 2015:

- Nếu tranh chấp không có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc Tỉnh.

- Nếu tranh chấp có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền Tòa án nhân dân cấp Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Như vậy, không phải có tranh chấp đất cứ đến tòa án là được. Mà trước hết bạn cần phải xác định thẩm quyền của các cấp khi muốn thực hiện thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai. Bạn lưu ý, chỉ có tòa án nơi có đất đang xảy ra tranh chấp mưới có thẩm quyền giải quyết.

Thứ tự các bước giải quyết tranh chấp đất đai tại tòa án

Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai là một trong những thủ tục dân sự. Do đó, một trong các bên tranh chấp có thể tự thực hiện thủ tục này hoặc nhờ luật sư giải quyết tranh chấp đất đai làm đại diện cho mình. Các bước cụ thể như sau:

– Bước 1: Gửi đơn khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền;

– Bước 2: Tạm ứng án phí;

– Bước 3: Hoàn thành hồ sơ theo yêu cầu của Tòa án (nếu có);

– Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án. Tiến hành các thủ tục giải quyết theo quy định;

Chi tiết hơn về các bước này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại chuyên mục: Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất;

Liên hệ tư vấn miễn phí

Trên đây, bạn vừa tìm hiểu ý kiến tư vấn của luật sư về việc tranh chấp đất đai kiện ở đâu? Để biết trong trường hợp của mình cần phải thực hiện thủ tục khởi kiện ở đâu, bạn hãy liên hệ tới luật sư để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất. Công ty luật DHLaw là địa chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn luật đất đai miễn phí, uy tín mà bạn có thể tham khảo và liên hệ nhận tư vấn.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw.
Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Nguồn: https://dhlaw.com.vn/tranh-chap-dat-dai-kien-o-dau/

Published on tranh-chap-dat-dai

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post