Thủ tục đăng ký biến động đất đai mới nhất

Published on by trankhoaplus

Thủ tục đăng ký biến động đất đai được áp dụng khi cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức, doanh nghiệp cần thay đổi một số thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để các thông tin trên giấy tờ và thực tế là trùng khớp, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người sử dụng với những thông vừa mới thay đổi. Bài viết dưới đây là những hướng dẫn về thủ tục đăng ký biến động đất đai mới nhất năm 2020 mà bạn có thể tham khảo.

Nội dung của bài viết có sự tham khảo từ văn phòng luật sư đất đai DHLaw. Bạn có thể liên hệ Hotline 0909 854 850 để được hướng dẫn chi tiết và nhận tư vấn miễn phí về đất đai.

1./ Điều kiện thực hiện

Người sử dụng đất có thể thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai khi:

  • Đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Cần thay đổi các thông tin như:
    • Tên người chủ sở hữu.
    • Thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất.
    • Thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký.
    • thay đổi thời hạn sử dụng đất.

Và một vài sự thay đổi khác liên quan tới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2./ Hồ sơ và thủ tục đăng ký biến động

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ như sau:

– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK.

– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

– Một trong các giấy tờ liên quan đến nội dung biến động:

  • Văn bản công nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đối với trường hợp cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình thay đổi họ, tên;
  • Bản sao sổ hộ khẩu đối với trường hợp thay đổi người đại diện là chủ hộ gia đình; văn bản thỏa thuận của hộ gia đình được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đối với trường hợp thay đổi người đại diện là thành viên khác trong hộ;
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy chứng minh quân đội và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh thay đổi nhân thân đối với trường hợp thay đổi thông tin về nhân thân của người có tên trên Giấy chứng nhận.
  • Văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép hoặc công nhận việc thay đổi thông tin pháp nhân đối với trường hợp thay đổi thông tin về pháp nhân của tổ chức đã ghi trên Giấy chứng nhận.
  • Văn bản thỏa thuận của cộng đồng dân cư được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đối với trường hợp cộng đồng dân cư đổi tên.
  • Văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về tình trạng sạt lở tự nhiên đối với trường hợp giảm diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất do sạt lở tự nhiên.
  • Chứng từ về việc nộp nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp có ghi nợ hoặc chậm nộp nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp người sử dụng đất được miễn giảm hoặc không phải nộp do thay đổi quy định của pháp luật.
  • Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thay đổi hạn chế về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp có hạn chế theo quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; trường hợp có thay đổi hạn chế theo văn bản chuyển quyền sử dụng đất thì phải có văn bản chấp thuận thay đổi hạn chế của người có quyền lợi liên quan, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.
  • Bản sao một trong các giấy tờ: chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở, chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng, chứng nhận quyền sở hữu cây lâu năm, thể hiện nội dung thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất đã ghi trên Giấy chứng nhận.

Bạn chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ nêu trên và nộp tại văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất để thực hiện đăng ký biến động về đất đai. Thời gian giải quyết không quá 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Theo DHLaw https://dhlaw.com.vn/thu-tuc-dang-ky-bien-dong-dat-dai/

Published on tu-van-dat-dai

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post