Quy định thủ tục đòi lại nhà đất

Published on by dhlaw

Đòi lại đất là sự việc người chủ cũ thực hiện các biện pháp để có thể lấy lại quyền sử dụng nhà đất đã cho mượn, cho thuê,... Nếu bên mượn, thuê đồng ý trả thì trường hợp này không cần bàn tới nữa. Nhưng trường hợp ngược lại, bên mượn, thuê nhà đất có mưu đồ chiếm đoạt tài sản và không trả lại nữa, thì thủ tục đòi lại nhà đất sẽ như thế nào mới được xem là hợp pháp? Quy định thủ tục đòi lại nhà đất sẽ được chia sẻ qua bài viết dưới đây. Mời bạn đọc tham khảo.

 

 

1. Điều kiện để đòi lại nhà đất

Chứng minh được thửa đất thuộc quyền sử dụng của mình, nhưng hiện đang cho người khác mượn hoặc thuê là điều kiện khi muốn đòi lại nhà đất. Những giấy tờ, tài liệu có thể chứng minh nguồn gốc sử dụng đất hợp pháp gồm:

- Giấy tờ kê khai đăng ký đất;

- Giấy tờ biên lai đóng thuế sử dụng đất;

- Giấy tờ đóng thuế đất từ thời điểm cho mượn đất (nếu có);

- Tên của cá nhân, hộ gia đình trong hồ sơ địa chính địa phương;

Hoặc nếu có một trong những giấy tờ, tài liệu được quy định tại điều 100 Luật đất đai 2013 thì có thể đòi lại đất. Ngược lại, cá nhân, hộ gia đình không có nhưng người sử dụng đất hiện tại có một trong các loại giấy tờ kể trên thì việc đòi lại đất là không thể thực hiện được.

Giấy tờ, tài liệu được quy định tại điều 100 Luật đất đai 2013 gồm những gì? Bạn quan tâm, tham khảo thông tin tại chuyên mục: Điều kiện cấp sổ đỏ;

Tuy nhiên, nếu việc giao đất trước đây được lập thành văn bản và lý do giao đất là cho mượn ở, cho thuê,... thì cá nhân, hộ gia đình có thể đòi lại đất.

2. Thủ tục đòi lại đất theo quy định

- Gửi đơn đề nghị hòa giải tới UBND cấp xã nơi có đất;

- UBND sẽ thực hiện thủ tục hòa giải trong thời gian 30 ngày;

- Nếu hòa giải không thành thì tiếp tục gửi đơn đến Tòa án hoặc UBND cấp huyện, tùy trường hợp có giấy hoặc không có giấy chứng minh quyền sử dụng đất;

3. Liên hệ nhận tư vấn

Nếu không may bạn cũng đang rơi vào tình trạng cần đòi lại nhà đất, bạn có thể tham khảo những thông tin ở trên để áp dụng. Nếu cần luật sư tư vấn thêm, bạn hãy liên hệ tới công ty luật DHLaw để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw

Địa chỉ: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.

Số điện thoại: (028) 66 826 954

Số Hotline: 0909 854 850

Email: contact@dhlaw.com.vn

Nguồn: https://dhlaw.com.vn/tim-hieu-quy-dinh-doi-lai-dat/

Published on tu-van-dat-dai

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post